Bookmark and Share  

JULY 2019
[ Back ]  
 
 
Volkswagen Superstar 1303


ขอเริ่มเล่าประวัติของเต่าซูเปอร์สตาร์ หรือ 1303 คันนี้คร่าวๆนะครับ จริงๆแล้วเรื่องราวของผมกับรถคันนี้ก็คงไม่ได้ต่างจากหลายๆคนไปเท่าไรนัก ผมเองเป็นคนที่หลงในเสน่ห์ของรถโฟล์คเต่ามานานแล้ว จนในที่สุดผมก็มีโอกาสได้ลองใช้โฟล์คเต่าคันแรก ในช่วงที่ไปเยี่ยมเพื่อนที่แคลิฟอร์เนีย เพื่อนผมคนนี้ซื้อเต่าจากเพื่อนบ้านมาในราคาเพียง $200 (สองร้อยเหรียญ สมัยนั้นอัตราแลกเปลี่ยน 25 บาทต่อ 1 ดอลล่าร์) ผมจำไม่ได้แล้วว่าเป็นเต่ารุ่นปีอะไร จำได้อย่างเดียวว่าเป็นรถเกียร์ semi-automatic จึงขับง่าย และก็ประหยัดมากๆ เติมน้ำมันประมาณ $10 ก็เต็มถังแล้ว วิ่งได้ประมาณเกือบ 1 สัปดาห์เต็มๆ

ขอกระโดดข้ามเวลามาถึงช่วงประมาณปี 2553 ครับ เป็นช่วงที่ผมทำงานมาได้พักใหญ่ๆแล้ว กำลังซื้อก็เริ่มมีมากขึ้น จึงเป็นช่วงที่มีกำลังสามาหารถเก่ามาครอบครองได้ เพื่อนผมคนหนึ่งบอกผมว่าคุณลุงที่เป็นกรรมการบริษัท มีรถเต่าที่คุณลุงซื้อออกห้างมาหลายสิบปีก่อน คุณลุงผู้เป็นเจ้าของเดิมรถเต่าคันที่ว่านี้ ปัจจุบันอายุ 80 กว่าแล้วครับ ท่านนี้บอกให้ผมโทรคุยกับลูกสาวของท่าน เพราะท่านได้ยกรถคันนี้ให้ลูกสาว ไปใช้ที่โคราช ผมจึงโทรไปคุยเพื่อขอรับมาดูแล และรับปากอย่างเป็นมั่นเป็นเหมาะว่า จะนำมาบูรณะและเก็บรักษาเป็นอย่างดี ไม่ได้มีเจตนาจะนำมาขายต่อแต่อย่างใด ประมาณ 1 สัปดาห์หลังจากนั้น เส้นทางของผม และ 1303 คันนี้ก็เริ่มต้นขึ้น

รับรถมาตั้งแต่สิงหาคม แต่ก็ยังไม่ทันได้ทำอะไรก็มาเจอวิกฤตน้ำท่วมเสียก่อน จึงต้องจอดไว้ที่ออฟฟิส เป็นเวลา 8 เดือนเต็มๆ กว่าจะได้เริ่มนำรถเข้าอู่ (คิวยาวมาก) แต่ในระหว่างที่รอคิวอู่นั้นก็ได้หาข้อมูลและคุยกับหลายท่านที่มีประสบการณ์และความรู้เรื่องรถเต่า เพื่อที่จะวางคอนเซปป์เรื่องสี และสเปคอื่นๆให้ลงตัว ยังไงขอโชว์รถก่อนนะครับ สภาพตอนที่ได้มา ก็เป็น 1303 สีฟ้าเมทัลลิค หน้าโหนกกระจกโค้ง กันชนเหลี่ยม ยังขับได้แต่ไม่กล้าขับมาจากโคราชครับ จึงเอาขึ้นรถยกมากรุงเทพฯ

Sport Bug เป็นรถเต่า 1303 รุ่นพิเศษสำหรับตลาดอเมริกา ในรูปโฉมรถแข่งเหลือง-ดำ เป็นรถรุ่นพิเศษ ที่โฟล์คตั้งใจตกแต่ง ด้วยอุปกรณ์ตกแต่งที่ผลิตขึ้นมาเป็นพิเศษ เพื่อให้มีความโดดเด่นไม่ซ้ำใคร จนถึงกับโฆษณาว่า "ถ้าพลาดโอกาสนี้แล้ว จะเสียใจที่ไม่ได้ครอบครอง" ส่งผลให้มียอดจำหน่ายได้ถึง 20,000 คัน Sport Bug นั้นโฟล์คออกแบบให้ใช้ล้อชนิดพิเศษ ที่คอโฟล์คอเมริกันเรียกว่า "snazzy mag-type" ซึ่งที่จริงก็คือ กะทะล้อสปอร์ท 5.5 นิ้ว ที่ใช้ในตลาดยุโรป นอกจากนั้นยังใช้พวงมาลัย Indy-type' และก็ใช้เบาะกำมะหยี่ทรงสปอร์ทแท้ๆ ที่หุ้มปีกเบาะด้วยหนังไวนีล อย่างที่ใช้ในเยอรมัน มาก่อนหน้าในรุ่นพิเศษ "Black and Yellow Racer" ที่ภายในถูกตกแต่งด้วยสีดำล้วน

รถ 1303 รุ่นพิเศษทั้งสองรุ่น ที่ส่งไปจำหน่ายยังสองตลาดนี้มีความต่างกัน ที่งานพ่นสี Sport Bug นั้นไม่มีการพ่นสีดำที่ฝากระโปรงหน้าและหลัง แต่นอกนั้นพ่นสีดำตัดที่จุดเดียวกันหมด แล้วก็นอกจากจะมีสีเหลือง Saturn Yellow แล้วยังมีสี Marathon Metalic ให้เลือกอีกด้วย ตัวแทนจำหน่ายโฟล์คในอเมริกานำเสนอรถรุ่นพิเศษนี้ โดยการใช้การพ่นแถบสีดำยาวจากหน้าไปถึงใต้กระจกหลัง ตามแนวคิ้วตัวถัง (racing stripes) ปลายท่อไอเสียสีดำ และวิทยุ

   

 


สนใจรายละเอียดเพิ่มเติม สอบถาม หม่อมตุ้ยได้ครับผม และใครอยากส่งมาให้สมาชิกดูก็เชิญนะครับ


Designed by Yellowtree
   
v